Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016

Đặc sản nên thử khi đi du lịch Mộc Châu


1   1.     Bê chao
Nói đến đặc sản Mộc Châu thì không thể không nhắc đến món bê chao. Đây là món ăn rất nổi tiếng, bất kỳ du khách nào đi du lịch Mộc Châu đều muốn thưởng thức món ăn này.  Món bê chao được phục nhiều ở cá quán trên đoạn đường quốc lộ 6, đặc biệt là một số quán ở tiểu khu Chiềng Đi hay thị trấn Công Trường Mộc Châu.


Bề chao được làm được làm từ con bên non,  chọn phần thịt ngon nhất ,xắt thành từng miếng con chì, đem chần qua nước sôi để khử mùi hôi, sau đó cho ướp với các loại gia vị gồm sả, gừng, sa tế, dầu hạt điều… trong vòng 5- 10 phút, thịt được trao qua chảo dầu sôi. Bê chao ăn nóng cảm nhận hết được vị ngon mềm của thịt.
2   2.   Thịt trâu gác bếp
Du lịch lên vùng núi cao Tây Bắc, trong bữa cơm rượu đãi du khách của chủ nhà, bạn sẽ bị hấp dẫn bởi món thịt trâu gác bếp rất đặc biệt. Đây là món ăn truyền thống  của người Thái đen thường góp mặt trong các đám lễ, cưới hỏi hay những dịp quan trọng.


Cách chế biến món ăn không quá cầu kỳ nhưng đời hỏi  người làm phải có sự tỉ mĩ và kỳ công trong khâu chọn nguyên liệu và bảo quản.  Thịt để làm thịt trâu gác bếp phải là phần thịt bắp, thái thành từng miếng con chì, ướp  muối trắng  rồi treo lên gác bếp. Khói từ quá trình đun nấu sẽ làm chín thịt trâu một cách từ từ, và khô quắt. Sau 1 năm là có thể lấy xuống dùng dần.
3   3.   Ốc đá Suối Bàng
Ốc đá suối Bàng vào mùa mưa bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 8. Loài ốc này thường có nhiều ở các khe suối được rất nhiều du khách ưu chuộng bởi hương vị thơm ngon, ngọt giòn khác hẳn với các loại ốc thường thấy khác.


Nếu đi du lịch Mộc Châu vào đúng dịp này bạn sẽ thưởng thức các món ăn   được chế biến từ loại ốc này. Ốc đá có thể chế biến thành nhiều món khác nhau nhưng ngon và phổ biến nhất  là ốc luộc sả, nấu canh lá chua hoặc làm gỏi xoài.
4  4.     Cá suối nướng
Cá suối nướng ở Mộc Châu là món ăn dân dã rất được du khách yêu  thích. Điểm hấp dẫn của món ăn chính là nguyên liệu tươi ngon,  vì cá ở đây được bắt trực tiếp từ suối về. Cá ở đây tuy bé nhưng có thể ăn cả thịt lẫn xương và hương vị thơm ngon hấp dẫn không hề tanh.

Cá suối nướng đem châm với nước mắm hoặc ăn cùng xôi nếp ba màu là hợp vị nhất.  Cách chế biến món cá suối nướng không quá cầu kỳ nhưng cần sự cẩn thận. Cá bắt dưới suối lên rử sạch, mổ ruột, ướp với gia vị sả, ớt, mắc kén… tùy khẩu vị từng người. Khi nướng cần chú ý để lửa nhỏ để cá chín đều, khi cá có màu vàng rộm là có thể mang ra ăn được.
5   5.  Rau cải mèo
Rau cải mèo có vị ron rót đắng nhưng lại là mó khoái khẩu của nhiều du khách. Rau cải mèo được trồng nhiều ở Mộc Châu  vì ở đây có khí hậu mát mẻ nên rất thích hợp  cho việc sinh trưởng, đặc biệt rau ở đây rất tươi và ít sâu bệnh.  Rau cải mèo có thể chế biến thành các món như nhúng lẩu, nấu canh, xào thịt bò… dù là món nào cũng rất ngon.

6.  Nậm pịa
Đây là món đặc sản rất nổi tiếng ở Mộc Châu nhưng không phải du khách  khi đi du lịch Mộc Châu đủ dũng cảm để thưởng thức món ăn này. Món ăn này được làm từ tiết đông, sụn, đuôi, thịt , bạc nhạc, nội tạng của bò hoặc dê.  



Nếu ai ăn được nậm pịa sẽ rất thích vì vị đắng  dịu nơi cuống lưỡi. Hay nhất là bụng yếu đến cũng không hề gì khi thử món ăn. Nậm pịa cũng là mồi nhậu rất được  trai tráng trong bản vùng cao yêu thích.
xem thêm:
Kinh nghiệm Mộc Châu mùa hoa cải trắng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét